Thứ Bảy, 1 tháng 10, 2016

Mỹ kiện doanh nghiệp sắt thép Việt Nam vì nghi né thuế

Blog sat thep Manh phat

Tại sao Mỹ lại kiện doanh nghiệp sắt thép Việt nam? Vào ngày 28-10 vừa qua nhiều doanh nghiệp của Mỹ đã nộp đơn khởi kiện Việt Nam chống ...

Bài liên quan

Tại sao Mỹ lại kiện doanh nghiệp sắt thép Việt nam?

Vào ngày 28-10 vừa qua nhiều doanh nghiệp của Mỹ đã nộp đơn khởi kiện Việt Nam chống bán  phá giá đối với mặt hàng  thép chống ăn mòn (corrosion-resistant carbon steel) tới bộ thương mại Hoa Kì. Theo bộ thương mại Mỹ thì các công ty khởi kiện Việt Nam là  California Steel Industries và Steel Dynamics.
Các doanh nghiệp Việt Nam được điều tra gồm ba công ty, Công ty TNHH Vietnam Pipe, Công ty TNHH Sujia Steel Pipe, Công ty TNHH Thép SeAH Việt Nam.
Ảnh minh họa: Thép giá rẻ Trung quốc

Theo Bộ Công Thương ngày 28-10 các doanh nghiệp thép ở Mỹ cáo buộc các  doanh nghiệp thép Việt Nam đã nhập khẩu thép từ Trung Quốc sau đó xuất sang Mỹ để né thuế. Trước đó vào ngày 23- 6 – 2015 Mỹ đã ban lệnh áp thuế với Trung Quốc với mức thuế chống phá giá là 199,43% và mức thuế chống trợ cấp là 241,43%. Quyết định này được Mỹ đưa ra khi tiến hành điều tra đối với sản phẩm ống thép cuộn cacbon nhập khẩu từ thị trường Trung Quốc và một số quốc gia khác. Điều này đã khiến cho sản lượng thép xuất khẩu qua Mỹ suy giảm rõ rệt, tuy nhiên trong khi đó lượng nhập khẩu thép Trung Quốc ở Việt Nam tăng lên đáng kể. Chính vì điều này đã khiến cho Mỹ nghi ngờ có hiện tượng chuyển hàng qua trung gian. Các nguyên đơn đã yêu cầu Bộ thương mại Hoa kì hoãn việc thanh khoản các chuyến hàng và yêu cầu khoản tiền đặt cọc với các chuyến hàng nhập khẩu thép mức bằng với mức thuế AD và CVD đối với sản phẩm từ Trung Quốc
Ảnh minh họa: Sắt thép Trung quốc giá rẻ
Nếu điều này sảy ra bên nguyên đơn sẽ yêu cầu áp dụng phương pháp chống phá giá đối với thị trườngthép Việt Nam tức là sự dụng những giá trị nươc ngoài để xác định giá trị thông thường, từ đó tính ra biên độ chống phá giá. Điều này sẽ ảnh hưởng không nhỏ đối với việc xuất khẩu thép Việt Nam qua Mỹ.
Được biết đây không phải là lần đầu tiên doanh nghiệp Mỹ kiện Việt Nam chống bán  phá giá , mới đây nhất là vụ việc vào ngày 17/11/2015. Năm 2011 Hoa kì đã tiến hành điều tra chống phá giá đối với sản phẩm CWP tuy nhiên sau đó vụ việc đã kết thúc khi phía Hoa Kì kết luận không có thiệt hại đến ngành CWP của nước này.

Chia sẻ cho bạn bè

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Về trang chủ >>

Tắt Quảng Cáo [X]